Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

Abacus và thân của nó



 abacus có lẽ là đầu tiên của thiết bị tính toán. Từ nguyên của từ bàn tính gảy có một biến sắc khi nói đến hình thức số nhiều. Bàn tính là một mong đợi và số nhiều tiếng Anh tự nhiên nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là phổ biến sử dụng abaci như thể bàn tính từ một nguồn gốc La-tinh (như locus / loci, tập trung / foci, vv) Ví dụ, trong Từ điển Toán học sửa bởi Glenn và Robert C. James (D. Văn Nostrand, 1949, 1959, 1960, 1963, 1964, 1966), số nhiều là abaci với không lập lờ nước đôi.
Có rất ít nghi ngờ rằng Ancients sử dụng một mặt phẳng với cát rải rác đều trên nó như một công cụ dùng một lần để viết và kể. Người ta nói rằng Archimedes tuyệt vời đã bị giết bởi một người lính La Mã trong khi tập trung vào số liệu rút ra trong cát.
Sau đó abaci ngày có rãnh cho sỏi nhỏ và sau đó nhưng dây hoặc thanh trên quầy tự do có thể di chuyển qua lại. Mỗi dây tương ứng với một chữ số trong một hệ thống số vị trí , phổ biến trong các căn cứ 10. Một nhà nước rất tò mò của công việc đã được đề cập bởi M. Gardner với một tham chiếu đến K.Menninger. Đối với hơn 15 thế kỷ Hy Lạp và La Mã và sau đó châu Âu trong thời Trung cổ và Phục hưng sớm tính toán trên các thiết bị với hệ thống ra giá trị đích thực, trong đó không được đại diện bởi một dây trống, đường hoặc rãnh. Tuy nhiên, các ký hiệu bằng văn bản không có một biểu tượng không cho đến khi nó được vay mượn của người Ả Rập từ Ấn Độ giáo và cuối cùng đưa vào châu Âu năm 1202 bởi Leonardo Fibonacci Piza của ông Liber Abaci ( Sách của Abacus ).Theo D. Knuth, kể với abaci là thuận tiện và dễ dàng rằng, tại thời điểm khi chỉ có ít người biết làm thế nào để viết, nó có thể có vẻ ngớ ngẩn để scribble một số biểu tượng trên giấy cói đắt tiền khi một thiết bị tuyệt vời tính toán có sẵn.
Trung Quốc suan pan là khác nhau từ bàn tính châu Âu trong đó hội đồng quản trị được phân chia thành hai phần. Phần dưới chứa chỉ có quầy trên mỗi dây, phía trên có chứa hai. Chữ số từ 0 đến 4 đại diện duy nhất bởi các quầy ở phần dưới. Năm chữ số khác cần truy cập trên. Ví dụ, 8 được đại diện bởi 3 quầy thấp hơn và 1 truy cập trên.
Tôi được nhắc nhở bởi Scott Brodie Nhật Bản khác từ Trung Quốc tương đối của nó ở chỗ nó thực thi thực hiện bởi có chứa chỉ có 4 quầy "bên dưới thanh" và chỉ truy cập 1 "ở trên thanh" trên mỗi "dây". Điều này giúp loại bỏ các đại diện kép "fives" và "hàng chục". Người Nhật gọi là phần thấp "đất" và phần trên "thiên đường".
Đây là một bản in gỗ cũ từ mô tả sử dụng Suan pan.
Việc in ấn đến từ một ấn bản 1715 của -ki Jinko ( số lớn và nhỏ ) đã được giới thiệu tại Nhật Bản năm 1627. Cuốn sách lớn với mỗi phiên bản ban đầu là một bản dịch của cổ điển Trung Quốc Sunfa Tong Zong Cheng Da-Wei (1593) ( hệ thống "Nghiên cứu về số học ). Các ấn bản 1627 của Jinko-ki là một phiên bản đã được mở rộng của các Tông Sunfa Zong . Nó được xuất bản của Yoshida Mitsuyoshi (1598-1672) đã sửa đổi nhiều vấn đề và thêm rất nhiều hình minh họa dịch thuật.
Các applet dưới đây đại diện cho gần bàn tính với các biến thể của Nga, dễ sử dụng, quầy giữa khác nhau về màu sắc từ phần còn lại tất cả. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét